9 สัญญาณบอกว่า เพื่อนกำลังหลอกใช้คุณ !!!


9 สัญญาณบอกว่า เพื่อนกำลังหลอกใช้คุณ !!!


1. เพื่อนชอบขอร้องให้เราทำเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี รู้สึกผิด หรือรู้สึกหงุดหงิดไม่พอใจ     ข้อ นี้ละตัวดีนัก คิดดูสิ เดี๋ยวก็ขอให้เรามาทำนู้นให้ทำนี่ให้ ซึ่งล้วน แล้วแต่เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ ไม่อยากทำ บางเรื่องอาจไม่ใช่ เรื่องถูกหรือ เรื่องผิด แต่เป็นเรื่องที่เราไม่ช้อบไม่ชอบ เช่น รู้ทั้งรู้ว่า เราไม่ชอบกิน ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ ไม่ชอบกินข้าวร้านนั้น หรือไม่ชอบหน้า เพื่อนคนนี้ ก็ยังบังคับให้เราไปกิน หรือชวนเราไป นั่งคุยกับเพื่อน ที่เราไม่ชอบหน้า โดยไม่สนใจความ รู้สึก ของเรา ไม่สนว่า เราจะอึดอัด หรือกร เดือกข้าวไม่ลง เพราะคุณเธอชอบ ของเธอ อย่างนั้นนี่ ใครจะทำไม


2. ชอบโม้แต่เรื่องของตัวเองเท่านั้น
     วู้ยเหลือจะทนจริงๆค่ะท่านผู้ชม วันๆเอาแต่นั่งโม้นั่งสาธยาย แต่เรื่อง ของตัวเอง เช่น ฉันเพิ่งซื้อกระเป๋าลูกลิงใบละห้าพัน แบบใหม่ล่าสุดเลย นะเธอ หรือ เมื่อวานนี้มีลูกอธิบดีมาจีบ แต่ฉันไม่สนหรอกย่ะ ขนาดวันนี้ หนุ่มหล่อ ลูกนายก (สมาคมอะไรสักอย่าง) มาชวนไปทานข้าว ฉันยัง เซย์โน เลยนะ
     นอกจากเอาแต่โม้เรื่องตัวเองแล้ว ถ้าเราขืนพูดเรื่อง ของเรา ออกไป บ้าง คุณเธอนอกจากจะไม่ฟัง ยังเกทับบลั๊ฟแหลกอีกต่างหาก ถ้าเราเล่า เรื่อง ความเริ่ดของเราออกไป เธอจะสาธยายความเริ่ดกว่า ออกมาอีก สิบเท่า หรือถ้าเรารำพันถึงความซวย เธอก็จะมีเรื่องราวความแสน ซวยของเธอ มาทับถม เรียกว่าเรื่องเราจืดไปเลยละ

3. ชอบขอให้เราช่วยโกหกให้
     อัน นี้รับรองว่าโดนมาแล้วทุกคน ไม่ว่าเรื่องไม้จิ้มฟันยันเรือรบ หรือเรื่อง คอขาด บาดตายแค่ไหน ถ้าเป็นตอนเด็กก็ขอให้เราช่วยโกหกพ่อแม่ว่า เมื่อวานอยู่กับเราตลอดเวลา ไม่ได้แอบหนีไปเที่ยวที่ไหน แต่ที่แท้ คุณเธอไป ตะแลด***แต๋กับแฟนถึงไหนก็ไม่รู้ โตขึ้นมา หน่อยก็ให้ ช่วยหลอกแฟนว่า เมื่อคืนหรือเมื่อช่วงเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา เธอเฮฮา อยู่กับเรา แต่ความจริงแอบ หนีไปเที่ยวกับชู้ (หรือแฟนหนุ่มอีกคน) นอกจากให้ช่วยโกหก เป็นตุเป็นตะ แล้ว ยังให้เราอยู่เฉยๆแต่ ช่วยอือ ออเป็น แบ็คให้เวลามีใคร มาถาม มาเช็ค พฤติกรรมของเธอ เฮ้อ…เหนื่อย แทนแม่ปลาไหลจริงจริ๊ง

4. พยายามเปลี่ยนแปลงเราอยู่ตลอดเวลา
     นี่ คือเพื่อนที่ไม่รักเราในแบบที่เราเป็นอยู่ แสดงว่าเธอ ไม่ชอบ บางอย่าง หรือทุกอย่างในตัวเรา และยังทำใจยอมรับไม่ได้ ถึงขนาดพยายาม เปลี่ยน แปลง เราให้เป็นคนแบบที่เธอชอบ พยายามเปลี่ยนแปลง เราตั้งแต่หัว จรดเท้า รวมทั้งนิสัยใจคอรสนิยมและการใช้ชีวิต ถ้าทำใจรับ ไม่ได้ขนาดนี้ จะคบกันต่อไปทำไม จับเข่าคุยให้รู้เรื่องดีกว่า ถ้าเพื่อนยังรับไม่ได้ ก็เลิกคบกันเถอะ เพื่อความสบายใจ ของทั้งสองฝ่าย

5. ชอบขอร้องให้เราทำในสิ่งที่เธอเองก็ทำได้
     สงสัย เป็นพวกองค์หญิงกลับชาติมาเกิด ถึงต้องมีบ่าวข้าทาสบริวารตามล้าง ตามเช็ด หรือคอยทำอะไรให้ตลอด ของแบบนี้สังเกตง่ายๆ คุณเธอจะชอบ นั่งเอ้อระเหยวางท่าเป็นคุณนาย คอยชี้นิ้วให้เราทำนู่นทำนี่ให้ แม้แต่จะหยิบ น้ำกินเองยังไม่ยอมกระดิก เรียกว่าขยับแต่ปาก กระดิกแต่นิ้ว… เพื่อนหนอเพื่อน

6. เป็นเพื่อนกับเรา ก็เฉพาะเวลาที่เรามีประโยชน์เท่านั้น
     เจ็บ จริงๆเพื่อนเอ๋ย ทำไมนะเหรอ ก็คุณเธอเป็น เพื่อนกับเรา เฉพาะเวลา ที่เรามีรถนะสิ เธอจะรีบแถเข้ามาทันที หลังจากนั้น ก็จะติดเราหนึบ เป็นตุ๊ก แก เกาะเพดาน ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ทำท่าไม่ แยแสเราเท่าไร หรือถ้าพรุ่ง นี้มีสอบ เธอก็จะมาทำก้อร่อก้อติด หวังว่าจะได้ติวข้อสอบ หรือยืมเล็คเชอร์ เก็งข้อสอบ ระดับ สมองเพชรของเราไปดู ข้อนี้สังเกตง่ายๆ คือ หากวันใดที่เพื่อนหันมา ทำดีกับเราจนผิดสังเกต เอาอก เอาใจ เหลือเกิน ให้รีบดูอย่างถี่ถ้วนเลยว่า ในขณะนั้นหรือช่วง เวลานั้นเรา กำลัง ทำอะไร ที่เพื่อนมุ่งหวังประโยชน์อยู่หรือเปล่า

7. ชอบยืมของเราประจำ
     ข้อนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก มีอะไรก็วิ่งมายืมยันเต นู่นก็ยืม นี่ก็ยืม คุณเธอไม่เห็นมีอะไรไว้ใช้เองสักอย่าง

8. โกรธแทบบ้าถ้าเราไม่ทำตามที่เธอต้องการ
     เออเอาสิ เวลาถูกขัดใจเพื่อนจะกรี๊ดๆๆขึ้นมาทันที อาละวาดราวกับผีบ้า เรียกว่าขัดอกขัดใจไม่ได้เลยละ นี่มันเพื่อนหรือแม่กันแน่

9. เวลามีเรื่องเดือดร้อนเพื่อนหายหัว
     เจ็บ สุดๆกับเพื่อนสันดานแบบนี้ เวลาเรามีประโยชน์ก็เข้ามาทำดีกับเรา เวลามีเรื่องเดือดร้อนก็มาขอให้เราช่วย พอเวลาเรามีเรื่องเดือดร้อนบ้าง เพื่อนกลับหายหัว ทำตัวเป็นนินจาล่องหน หาตัวยากยิ่งกว่าดาราดังๆ เสียอีก ที่ร้ายๆไปกว่านั้น ถ้ามีเรื่องเดือดร้อนแล้วเธอต้องมาพัวพันด้วย เธอพร้อมที่ จะป้ายความผิดให้เราทันที เรียกว่าขอเอาตัวรอดก่อน ไม่สนอย่างอื่นแล้ว
     ถ้าตัดสินใจได้ว่าถึงเวลาต้องสลัดเพื่อนแบบนี้ทิ้งเสียที คงต้องใช้เวลาทำใจหน่อย ก็แหม…คบกันมาตั้งนาน เพิ่งมาเผยธาตุแท้ให้เห็น การตัดเพื่อนจึงเป็น เรื่องยาก กว่าที่คิด เพราะเป็นประเภทของการตัดสัมพันธ์ที่เลวร้ายที่สุด มันต่างกับ การเลิก กับแฟน ซึ่ง ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวแบบนั้น พอตัดแล้วก็แล้วกันไป เมื่อหมดความ สเน่หาหัวใจก็ย่อมเลิกโหยหา เป็นการตัดความสัมพันธ์อย่าง เป็นทางการ แต่กับ เพื่อนมักใช้ความห่างเหิน ค่อยๆถอยออกไปทีละน้อยๆ     ดัง นั้นการตัดเพื่อนที่ยากลำบากและหนักหนาสาหัสที่สุดคือ การเลิกคบกันแบบปัจจุบันทันด่วนทันทีทันใด โดยที่ยังแก้ปัญหาในตอนจบไม่ได้ ซึ่งผลที่ออก มามักจะก่อให้เกิดอารมณ์สับสนและความเจ็บปวดขึ้นในจิตใจ จึงไม่ใช่วิธีที่ดี ที่สุดในการตัดเพื่อน
     วิธีที่ดีที่สุดในการตัด เพื่อน คือ พูดความจริงออกมาให้หมด โดยให้เกียรติกัน และไม่ใช้คำพูดเชือดเฉือนให้อีกฝ่ายเจ็บช้ำ เพื่อที่ว่าต่างฝ่ายต่างสามารถ ทำใจทนรับฟังได้ เวลาคุยกันให้ใช้ความสงบสุขุม และอธิบายอย่างชัดเจน กระจ่างแจ้งไปเลยว่า ทำไมมิตรภาพฉันท์เพื่อนจึงไม่เวิร์คสำหรับเรา
     เทคนิค เวลาเปิดอก คือให้ชี้แจงยกตัวอย่างเหตุการณ์มาเลยว่า อะไรเป็นอะไร ตรงไหนที่ยอมรับไม่ได้ และนำมาสู่การตัดความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน เพื่อจะได้ไม่เกิดความสับสนทั้งเราและเพื่อน
     ถ้าคุยกันแล้วการณ์กลับ กลายเป็นว่า เราและเพื่อนตัดสินใจ หันมาปรับปรุง ความสัมพันธ์ใหม่แทน ที่จะจบมันลงแบบไม่ให้เหลือซาก ก็ควรทำข้อตกลง โดยการจำกัดขอบเขตไว้ด้วย ตัวอย่างเช่น อย่าให้เพื่อนยืมเสื้อผ้าหรือเงิน ถ้ารู้ว่าเพื่อนเป็นคนชอบชักดาบ หรือไม่เคยคืนของที่ยืม จากใคร หรืออย่า พาแฟน ไปเที่ยวกับเพื่อน ถ้ารู้ว่าทั้งสองฝ่ายเกลียดขี้หน้ากันอย่างกับอะไรดี
     แต่ถ้าคุยกัน แล้ว ต่างฝ่ายต่างมองไม่เห็นอนาคตว่าจะสามารถรักษาความเป็น เพื่อนต่อไปได้ เราควรปล่อยให้ตัวเองเศร้าโศกเสียใจ กับการสูญเสีย ครั้งนี้ได้ อย่างเต็มที่ เหมือนกับเวลาเลิกกับแฟน หรือบุคคลที่รักทั้งหลายต้องจากไป

     ทันที ที่หายจากอาการเศร้าโศกเพราะเราได้ปลดปล่อยไปหมดแล้ว เมื่อนั้นเราจะ สามารถเดินหน้าสร้างมิตรภาพใหม่ๆได้ด้วยตัวเอง บนพื้นฐานของความไว้ วางใจและให้เกียรติซึ่งกันและกัน


* * * * * *

ที่มา : Bloggang.com 
โดย : SARAPANTIP สาระพันทิป

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
Job Kabinburi หางาน กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

Computer FC คอมพิวเตอร์ แฟนครับ
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ