เห็ดปุยฝ้าย Lion′s Mane


เห็ดปุยฝ้าย Lion′s Mane

     เห็ดปุยฝ้าย เห็ดหัวลิง หรือเห็ดภู่มาลา 60 (Hericium erinaceus (Bull:Fr.) Persoon) มีชื่อสามัญว่า Monkey Head หรือ Lion′s Mane มีรูปร่างแตกต่างไปจากเห็ดทั่ว ๆ ไป คือ ดอกเห็ดมีลักษณะเป็นก้อนกลมคล้ายจาวมะพร้าว สีขาว มีหนาม หรือขนอ่อนขึ้นหนาแน่นรอบดอก ก้านดอกสั้นมองดูคล้ายหัวลิง เป็นเห็ดที่เกิดตามตอไม้ พบในอเมริกาเหนือ ยุโรป จีน และญี่ปุ่น มีผู้เคยพบที่ดอยอินทนนท์ ขึ้นตามกิ่งไม้ที่ร่วงหล่นอยู่บนพื้นดิน


วิธีการเพาะเห็ดปุยฝ้าย
     เพาะได้ง่ายเหมือนการเพาะเห็ดทั่วไป โดยใช้ท่อนไม้หรือขี้เลื่อยและเศษพืชต่าง ๆ แล้วผสมอาหารเสริม ได้แก่ รำข้าวละเอียด น้ำตาล ดีเกลือ และปูนขาว ปรับ pH ให้อยู่ระหว่าง 6.0-6.5 ความชื้น 65-70% แล้วอบฆ่าเชื้อ ใส่เชื้อ เลี้ยงไว้ที่อุณหภูมิ 20-25 °C ประมาณ 1 เดือน ก็นำไปเข้าห้องเปิดดอกที่อุณหภูมิ 18-25 °C ใช้เวลา 7-10 วัน ก็เก็บเห็ดได้

คุณค่าทางโภชนาการ
     เห็ดปุยฝ้ายแห้ง 100 กรัม จะมีโปรตีน 26.3 กรัม ไขมัน 4.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 44.9 กรัม ใยเซลลูโลสหยาบ 6.4 กรัม น้ำ 10.2 กรัม ธาตุฟอสฟอรัส 856 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 18 มิลลิกรัม ธาตุแคลเซียม 2 มิลลิกรัม ไวตามินบี 1 0.69 มิลลิกรัม ไวตามินบี 2 1.89 มิลลิกรัม และพลังงาน 323 กิโลแคลลอรี่

สรรพคุณทางยา
     มีสาร polysaccharides และ polypeptides ที่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของสิ่งมีชีวิตและยับยั้งเซลล์มะเร็ง Sarcoma 180 ในหนูทดลอง ในจีนมีการนำเส้นใยเห็ดหัวลิงที่ได้จากการเลี้ยงในอาหารเหลวมาทำเป็นยาเม็ด เพื่อรักษาโรคแผลเรื้อรัง และอักเสบในกระเพาะอาหารและลำไส้ส่วนต้น นอกจากนี้ยังมีผลยับยั้งมะเร็งในกระเพาะและหลอดอาหาร น้ำต้มสกัดจากเห็ดหัวลิงช่วยรักษาอาการธาตุไฟพิการ ทำให้การย่อยอาหารดีขึ้น และยังสามารถกระตุ้นการเจริญของเซลล์ประสาท รักษาอาการอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย
* * * * * *
ที่มา : kasetnana.blogspot.com Kaset NaNa เกษตร นานา

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
Job Kabinburi หางาน กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

Computer FC คอมพิวเตอร์ แฟนครับ
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ