เห็ดนาเมโกะ Nameko or Viscid Mushroom


เห็ดนาเมโกะ Nameko or Viscid Mushroom

     เห็ดนาเมโกะ Pholiota nameko (T.ito) มีชื่อสามัญว่า (Nameko or Viscid Mushroom) เห็ดในสกุล Pholiota นี้จะมีเมือกหนาใส เหนียว และลื่นห่อหุ้มหมวกไว้ ดอกเห็ดเล็กกลมขนาด 1-2 ซม.สีน้ำตาลออกส้ม เก็บเห็ดขณะยังตูมและเก็บทีละดอกหรือใช้มีดตัดในกรณีที่เห็ดขึ้นหนาแน่นและสม่ำเสมอกัน ชาวญี่ปุ่นนิยมใช้ในการประกอบอาหารได้ดีเลิศชนิดหนึ่ง นิยมเพาะกันแพร่หลายรองจากเห็ดหอม และเห็ดเข็มทอง เมือกหนาใสและลื่นที่ห่อหุ้มหมวกไว้นั้น เมื่อถูกความร้อนขณะปรุงอาหาร เมือกจะละลายไปหมด


วิธีการเพาะเห็ดนาเมโกะ
     เป็นเห็ดที่เพาะและดูแลได้ง่าย ปัญหาเรื่องโรคเน่ามีน้อยมาก เป็นเห็ดที่ชอบความชื้นสูงมากเช่นเดียวกับเห็ดชิเมจิ เจริญเติบโตได้ดี และเก็บผลผลิตได้หลายครั้ง เพาะในวัสดุขี้เลื่อยผสมอาหารเสริม เช่นเดียวกับเห็ดเขตหนาวทั่วไป เลี้ยงเชื้อที่อุณหภูมิ 25 °C เชื้อเจริญเต็มขวดในเวลา 1 เดือน จากนั้นนำไปเข้าห้องเพาะดอกที่อุณหภูมิ 10-18 °C ความชื้น 95-100% ประมาณ 10-15 วัน ก็จะเก็บเห็ดได้

คุณค่าทางโภชนาการ
     เห็ดนาเมโกะ เป็นเห็ดที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใช้ทำซุปต่าง ๆ ได้รสชาติดี มีคุณค่าอาหารสูง มีโปรตีน 20.8% ไขมัน 4.2% แป้ง 66.7% ขี้เถ้า 8.3% เยื่อใย 6.3% นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆเห็ดนาเมโกะ เป็นเห็ดที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใช้ทำซุปต่าง ๆ ได้รสชาติดี มีคุณค่าอาหารสูง

สรรพคุณทางยา
     มีรายงานว่า น้ำสกัดของเห็ดนี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งในหนูทดลอง

* * * * * *
ที่มา : kasetnana.blogspot.com Kaset NaNa เกษตร นานา

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
Job Kabinburi หางาน กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

Computer FC คอมพิวเตอร์ แฟนครับ
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ