หลังคาบ้านยอดนิยม 7 ประเภท



หลังคาบ้านยอดนิยม 7 ประเภท

          การเลือกแบบหลังคาบ้านในยุคปัจจุบัน อาจเรียกได้ว่า ไม่มีข้อจำกัด เนื่องจากสถาปนิก ต่างมีความคิดสร้างสรรค์ที่เกินขอบเขตข้อจำกัดของสถาปัตยกรรม หลังคาบ้าน ไม่เพียงแค่เป็นรูปทรงที่สามารถทำให้บ้านของคุณดูสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะกัดแดด กันฝน กันความร้อน หรือแม้แต่ความปลอดภัยต่อสภาพธรรมชาติ การเลือกแบบหลังคาบ้าน จึงมีความสำคัญ ไม่ต่างจากการตกแต่งด้านอื่นๆ สำหรับวันนี้ “บ้านไอเดีย” ได้นำแบบบ้าน 7 แบบ สไตล์นิยมมาให้ดูกันเป็นตัวอย่าง ดูกันแล้ว ชอบแบบไหนมากที่สุด อย่าลืม แสดงความคิดเห็นกันด้วยนะครับ มาดูกันเลยทีละแบบ ดังนี้

1. หลังคาบ้าน ทรงจั่ว
หลังคาบ้านทรงจั่ว
          เหมาะกับบ้านทั่วไป ทุกๆ ภูมิภาค ทุกๆ ประเทศ อาจเรียกได้ว่า เป็นแบบมาตรฐานที่นิยมใช้กันมาเนิ่นนาน หลังคาประเภทจั่วนี้ จะมีปัญหาการรั่วซึมน้อยมาก เนื่องจากมุมองศาของบ้าน ให้ความลาดเอียงเยอะเป็นพิเศษ เมื่อฝนตก ทำให้แรงของน้ำ กระจายสู่ชั้นล่างได้รวดเร็ว หากมีการรั่วซึมของหลังคา ก็สร้างปัญหาไม่มากนัก แต่จะมีข้อเสีย หากทิศทางลมขณะฝนสาด เป็นทิศทางที่หันเข้าสู่จั่วบ้าน อาจจำเป็นต้องติดตั้งหลังคากันสาดเพิ่มเติมหรือต่อเติมชายคาบ้าน ให้กว้างขึ้น และอาจเพิ่มกันสาดริมหน้าต่างห้อง ในกรณีที่มีห้องเปิดหน้าต่างด้านดังกล่าว มิเช่นนั้น เม็ดฝนอาจเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่ายเมื่อลมพัดแรง

2. หลังคาบ้าน ทรงปั้นหยา
หลังคาบ้านทรงปั้นหยา
            หลังคาทรงปั้นหยา นิยมสูงในบ้านสไตล์ ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศไทย ทรงหลังคาจะมีมุมลาดเอียงน้อยกว่าทรงจั่ว ลักษณะของหลังคาจะครอบคลุมทุกทิศทางของบ้าน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น 4 ด้าน ซ้าย ขวา หน้า และ หลัง โดยส่วนบนสุดของหลังคา จะเป็นจุดยอดรวมของแต่ละด้าน ด้านต่างๆ มีลักษณะเป็นทรง 3 เหลี่ยม หันพิงเข้าหากัน สไตล์ดังกล่าวนี้ ส่วนใหญ่ใช้กับบ้านจัดสรร โครงการบ้านทั่วไป อาจเรียกได้ว่าเป็นแบบบ้านยอดนิยมเช่นกัน



3. หลังคาบ้าน ทรงมะนิลา
หลังคาบ้านทรงมะลิลา
          มะนิลา เป็นรูปแบบหลังคาบ้านที่เกิดจากการผสมผสาน ระหว่าง ทรงปั้นหยา และ ทรงจั่วเข้าด้วยกัน เป็นรูปแบบที่นำข้อดีทั้งสองสไตล์ มาประยุกต์ใช้ นิยมใช้กับบ้านสไตล์คันทรี่ บ้านร่วมสมัย







4. หลังคาบ้าน ทรงปีกผีเสื้อ
หลังคาบ้านทรงปีกผีเสื้อ
          ปีกผีเสื้อ ชื่อเรียกดังกล่าวนี้ เรียกตามแบบหลังคา โดยมีลักษณะหลังคาที่แหงนออกสองด้าน โดยด้านนอกเป็นมุมสูง ตรงกลางหลังคาจะเป็นมุมต่ำ ลักษณะคล้ายๆ กับ ผีเสื้อกำลังกระพือปีกเพื่อบิน ส่วนตรงกลางของหลังคา ทำเป็นรางน้ำ อาจให้เอนมาด้านใดด้านหนึ่ง สามารถรองรับน้ำฝนได้ดีกว่าหลังคาประเภทอื่นๆ ให้ความเป็นโมเดิร์น ดูทันสมัย





5. หลังคาบ้าน ทรงเพิงหมาแหงน
หลังคาบ้านทรงเพิงหมาแหงน
          เพิงหมาแหงน ชื่อเรียกดังกล่าวนี้ เรียกตามลักษณะท่าทางของสัตว์ เช่นเดียวกับปีกผีเสื้อ หมา หรือ สุนัข มักนั่งท่าแหงน เชิดหน้าขึ้นฟ้า ดูเท่ห์สง่างาม บ้านลักษณะดังกล่าว จึงให้ความเป็นโมเดิร์นทันสมัย เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่แล้ว มักนิยมให้แหงน






6. หลังคาบ้าน ทรงโค้งกลม
หลังคาบ้านทรงโค้งกรม
          ใน 5 แบบข้างต้นนี้ เป็นลักษณะหลังคาที่ต้องใช้ร่วมกับวัสดุกระเบื้องประเภทต่างๆ แต่สำหรับหลังคากลม แน่นอนว่า ไม่สามารถใช้กระเบื้อได้ เนื่องจากแผ่นกระเบื้อง ไม่รองรับความโค้งงอ นิยมใช้วัสดุประเภท โลหะรีดลอน (Metal Sheet) วัสดุสังเคราะห์ทำจากไฟเบอร์กลาส หุ้มด้านหน้า ด้านหลังด้วยยางมะตอย หรืออาจเลือกใช้วัสดุแผ่นทองแดง ซึ่งสามารถขึ้นรูปดัดโค้งและสั่งผลิตได้ตามต้องการเช่นกัน หลังคาโค้ง ให้รูปลักษณะบ้านที่ดูแตกต่าง แต่ค่าใช้จ่ายสูง



7. หลังคาทรงแบน
หลังคาบ้านทรงแบน
          ลักษณะหลังคา ที่ได้รับความนิยมสำหรับบ้านสมัยใหม่ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ หรือแม้แต่บ้านทั่วไป บางท่านอาจเรียกว่า เป็นบ้านไม่มีหลังคา หลังคาเปลือย วัสดุที่ใช้ นิยมใช้ เป็นคอนกรีต และไม้ เหมาะกับบ้านรูปทรงโมเดิร์น และ ทรอปิคอลโมเดิร์น สามารถใช้พื้นที่ของหลังคาให้เกิดเป็นประโยชน์ได้ หรือที่เรียกว่า ดาดฟ้า ปัจจุบันนิยมทำเป็นพื้นที่จัดสวนบนดาดฟ้า สวนนั่งเล่น รับลมเย็นๆ เหมาะกับลักษณะบ้านในสังคมเมืองมากที่สุด




* * * * * *
บทความดีดีจาก banidea.com
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ