วิธีบำรุงหัวใจและลดน้ำตาลในเส้นเลือดด้วยใบเตย

ใบเตย

วิธีบำรุงหัวใจและลดน้ำตาลในเส้นเลือดด้วยใบเตย

          ใบเตย (Pandanus,Fragrant Pandan,Pandom wangi) หรือ เตยหอม เป็นพืชที่คนไทยรู้จักกันมานานและนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันกันมาก เนื่องจากหาได้ง่ายในประเทศไทย ราคาถูก เป็นพืชที่ให้สีและกลิ่น ไม่เป็นพิษภัยในการนำมาประกอบอาหารและทำขนม ใบเตยมีสารต่างๆ อยู่หลายชนิดและมีสารหอมที่ให้กลิ่นด้วย จึงมีผู้สนใจที่จะนำใบเตยมาใช้ประโยชน์กันมาก โดยทั่วไปจะนิยมเรียกว่า เตย แต่ในบางท้องถิ่นเรียกว่า หวานข้าวใหม่ (ภาคกลาง) ปาแนะวองิง (มาเลเซีย-นราธิวาส)

ลักษณะทั่วไป
          ใบเตยเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวลักษณะแตกกอเป็นพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นเป็นข้อ ใบออกเป็นพุ่มบริเวณปลายยอด เมื่อโตจะมีรากค้ำจุนช่วยพยุงลำต้นไว้ ใบเป็นใบเดี่ยวออกเป็นกระจุกเรียงสลับเวียนเป็นเกลียวขึ้นไปจนถึงยอด ลักษณะใบยาวเรียวคล้ายใบหอก ปลายใบแหลม บริเวณกลางใบเป็นร่อง ขอบใบเรียบตรง ผิวใบเป็นมัน ด้านท้องใบจะเห็นเป็นรูปคล้ายกระดูกงูเรือใบ มีกลิ่นหอม

          สารสำคัญที่พบในใบเตยประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหย (essential oil) และมีสีเขียวของคลอโรฟิลล์ (chlorophyll) ซึ่งในน้ำมันหอมระเหยประกอบไปด้วยสารหลายชนิด เช่น เบนซิลแอซีเทต (benzyl acetate) และแอลคาลอยด์ (alkaloid) (Fatihanim et.al.,2008) ลินาลิลแอซีเทต (linalyl acetate ) ลินาโลออล (linalool) และเจอรานิออล (geraniol) และสารที่ทำให้มีกลิ่นหอม คือคูมาริน (coumarin) และเอทิลวานิลลิน (ethyl vanillin)

สรรพคุณ 
          ใบเตยให้กลิ่นหอมหวาน และหอมเย็น ช่วยลดการกระหายน้ำ เมื่อรับประทานน้ำใบเตยจะรู้สึกชื่นใจและชุ่มคอ รักษาโรคหัด หรือ โรคผิวหนัง โดยนำใบเตยมาตำแล้วมาพอกบนผิว ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ เพราะใบเตยมีฤทธิ์ลดอัตราการเต้นของหัวใจ จึงช่วยบำรุงหัวใจได้อย่างดี วิธีรับประทานคือ ใช้ใบสดผสมในอาหาร แล้วรับประทาน หรือนำใบสดมาคั้นน้ำรับประทาน ครั้งละ 2-4 ช้อนแกง ลดน้ำตาลในเส้นเลือด  เอาใบเตย หอม สด 30 กรัม ต้ม​กับ​น้ำ 1 ลิตร จน​เดือด​แล้ว​ดื่ม​ขณะ​อุ่น​ก่อน​หรือ​หลัง​อาหารก็​ได้ 3 เวลา ต้ม​ดื่ม​เป็น​ประจำ​น้ำตาล​ใน​เลือด​จะ​ลด​ลง​ได้​ (สามารถ​กิน​ควบกับ​ยา​หมอ​ให้​ได้​ไม่​มี​ปัญหา​อะไร คือ ใคร​ ที่​น้ำตาล​ใน​เลือด​สูง หรือ เป็น​โรค “เบาหวาน” ยังไม่ถึง​ขั้น​ฉีดอินซูลินเข้า​เส้นเลือด) รักษาระดับความดันให้เป็นปกติส่วนรากใช้เป็นยาขับปัสสาวะ  โดยการนำต้นเตยหอม 1 ต้น หรือราก ครึ่งกำมือ ไปต้มกับน้ำดื่มใช้รากรักษาโรคเบาหวาน เพราะรากและลำต้นของเตยหอมนั้น มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด วิธีรับประทานก็คือ ใช้ราก 1 กำมือนำไปต้มเป็นน้ำดื่ม ทุกเช้า-เย็น ช่วยแก้อ่อนเพลีย ดับพิษไข้ และชูกำลังได้อีกด้วย

* * * * * *
ที่มา : greenshopcafe.com
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ