7 วิธีง่าย ๆ ในป้องกันแมลงสาบเข้าบ้าน


7 วิธีง่าย ๆ ในป้องกันแมลงสาบเข้าบ้าน


1. ทำความสะอาดบ้าน
         การทำความสะอาดบ้านให้สะอาดเสมอเป็นหัวใจของการป้องกันแมลงสาบ รวมไปถึงเหล่าสัตว์พาหะนำโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นก็ควรเก็บกวาดบ้านเป็นประจำ โดยอาจจะกวาดแค่ตอนเย็นหลังทานอาหารค่ำเสร็จก็ได้ ทำความสะอาดในส่วนใต้โต๊ะอาหารเป็นพิเศษด้วยก็ดี


2. ปิดเส้นทางเดิน
         รอยแยกหรือช่องเแคบ ๆ ตามกำแพงและพื้นบ้าน ควรยาแนวปิดให้เรียบร้อย เพราะความชำรุดเหล่านี้เป็นเส้นทางเดินของเหล่ามดและแมลงสาบนั่นเอง

3. เช็กลิ้นชักและตู้เก็บของ
         ลิ้นชักที่เอาไว้เก็บขนมหรืออาหารแห้งก็อย่าละเลย เพราะแมลงสาบอาจตามกลิ่นอาหารไปและกัดแทะอาหารกินอย่างสบายใจเฉิบ ฉะนั้นตรงจุดนี้ก็ควรสอดส่องดูแลให้ดี หากผิดสังเกตว่าห่อขนมเป็นรูเหมือนโดนแทะ แถมยังมีหลักฐานเป็นขี้แมลงสาบเกลื่อนตู้ก็รีบจัดการด่วน

4. เก็บขยะทิ้งให้หมด
         ขยะและเศษอาหารเหลือ ๆ เป็นอาหารอันโอชะของเหล่าแมลงสาบและหนู ซึ่งเมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราก็เก็บขยะออกไปทิ้งทุกคืนดีกว่า โดยเฉพาะพวกขยะเปียกทั้งหลายอย่าได้ปล่อยทิ้งไว้ในบ้านเลยเชียว

5. ล้างจานให้หมด
         ไม่ว่าจะกินขนมหรือกาแฟแก้วเดียวก็ควรเก็บล้างหลังกินเสร็จทุกครั้ง เพราะหากคุณแช่จานชามทิ้งไว้ ก็เหมือนเป็นเหยื่อล่อให้แมลงสาบและสัตว์พาหะนำโรคชนิดอื่นเข้ามาในบ้าน อยู่ดีกินดีโดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว

6. กำจัดแหล่งน้ำ
         แมลงสาบเป็นสัตว์ที่อยู่รอดได้แม้จะไม่มีอาหาร แต่แค่มีแหล่งน้ำไว้ให้ดื่มก็สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไป ดังนั้นในบ้านของเราก็ไม่ควรมีน้ำขังเด็ดขาด และหากพื้นที่ไหนมีน้ำหกเลอะเทอะก็ต้องรีบเช็ดให้แห้งโดยด่วน

7. อย่าวางอาหารทิ้งไว้
         อาหารที่กินเหลือให้รีบเก็บไว้ในตู้กับข้าวหรือตู้เย็นให้เรียบร้อย ส่วนขนมก็น่าจะหากล่องอาหารแบบมีฝาปิดมาใส่ให้มิดชิด

-/-/-/-/-/-
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ