เห็ดยานางิ Yanagi-Mutsutake


เห็ดยานางิ  Yanagi-Mutsutake

     เห็ดยานางิ (Agrocybe cylindracea (Dc. Ex. Fr.) Maire. มีชื่อสามัญว่า Yanagi-mutsutake ดอกเห็ดมีสีน้ำตาลอ่อนจนถึงสีน้ำตาลออกส้ม ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่เห็ดออกดอกอุณหภูมิยิ่งเย็นสีจะยิ่งเข้ม ก้านดอกสีขาว เนื้อแน่น และมีเนื้อเยื่อยาว ทำให้ไม่เปราะหรือหักง่าย รับประทานแล้วได้รสชาติดีคล้ายเห็ดโคน เป็นเห็ดที่มีหมวกเปราะบางหลุดง่าย ถ้าการขนส่งไม่ดีเมื่อถึงปลายทางจะเป็นเห็ดไร้หมวก ยานางิเป็นเห็ดเขตหนาวที่พบขึ้นตามซากไม้และใบไม้ที่ทับถมกันชอบขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ ในอเมริกาหรือยุโรปตอนใต้นิยมเพาะเห็ดยานางิบนตอไม้ เพื่อช่วยย่อยสลายตอไม้ในการทำสวนป่า


วิธีการเพาะเห็ดยานางิ
     เห็ดยานางิเพาะได้ทั้งแบบท่อนไม้และแบบถุงพลาสติกหรือแบบขวด วัสดุเพาะที่นิยม คือขึ้เลื่อยผสมกับอาหารเสริมเหมือนเห็ดชนิดอื่น ผสมน้ำให้มีความชื้นประมาณ 65% ความเป็นกรด-ด่างอยู่ระหว่าง 5.5-6.5 บรรจุใส่ถุงหรือขวดพลาสติกทนร้อนปากกว้าง อัดให้แน่น แล้วอบฆ่าเชื้อที่ 121 องศาเซลเซียส เป็นเวลานาน 2 ชั่วโมง ทิ้งให้เย็น จึงใส่เชื้อเห็ด เลี้ยงเชื้อที่อุณหภูมิประมาณ 25 °C จนเชื้อเจริญเต็มถุงหรือเต็มขวด ก็นำเข้าห้องเปิดดอกที่อุณหภูมิ 15-25 °C เห็ดยานางิสามารถเจริญและออกดอกได้ตั้งแต่ 10-30 °C อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 18-25 °C จะได้เห็ดที่มีคุณภาพดีและสีสวยงามเชื้อเห็ดย่อยสลายวัสดุได้ช้า ก้อนวัสดุเพาะจึงอยู่ได้นานเกือบปี ทำให้เก็บเห็ดได้หลายรุ่น การเก็บผลผลิตควรเก็บทั้งกอ

คุณค่าทางโภชนาการ
     เห็ดยานางิเป็นเห็ดที่ใช้ประกอบอาหารได้ดี โดยเฉพาะก้านดอกซึ่งมีเนื้อเยื่อยาวและแน่นเวลาเคี้ยวจะได้รสชาติดี ทำอาหารได้ทั้งผัดและต้มแกง ให้คุณค่าอาหารสูงเช่นเดียวกับเห็ดชนิดอื่นๆ

สรรพคุณทางยา
     ต้านหรือป้องกันมะเร็ง ลดไขมันและโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด

* * * * * *
ที่มา : kasetnana.blogspot.com Kaset NaNa เกษตร นานา

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
Job Kabinburi หางาน กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

Computer FC คอมพิวเตอร์ แฟนครับ
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ