6 ไลฟ์สไตล์ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้


6 ไลฟ์สไตล์ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้

      หลายคนคงเคยมีคำถามว่าเราจะป้องกันความเจ็บป่วยได้อย่างไร คำตอบอาจอยู่ที่การใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้เรามีลักษณะนิสัยที่ช่วยป้องกันโรคภัยได้โดยไม่ต้องพึ่งยามาฝากกันค่ะ


1.ขึ้นบันได
      พยายามขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ หากทำงานบนชั้นที่ไม่สูงนัก ลองเริ่มจากการเดินขึ้นสักชั้นก็ได้ โดยให้เดินเป็นจังหวะที่สม่ำเสมอ แต่ระวังอย่าให้มากชั้นจนเกินไปเพราะคงไม่ดีแน่ ถ้าต้องทำงานไป ซับเหงื่อไปค่ะ

2.ดื่มน้ำเสมอ
      จิบน้ำเปล่า ซึ่งไม่ใช่น้ำหวานหรือกาแฟ คนจำนวนมากรู้สึกเหนื่อยล้า แต่ไม่ได้เป็นเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจเป็นเพราะร่างกายขาดน้ำก็เป็นได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำน้อยยังนำไปสู่ปัญหาความดันโลหิตสูง ความจำสั้น และขาดสมาธิได้

3.งีบช่วงกลางวัน
      การงีบเพียง 20 นาทีช่วยเพิ่มความจำ และฟื้นฟูสมองและร่างกายให้กลับมามีพลัง วิธีนี้เหมาะมากสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่คร่ำเคร่งกับการเรียน หรือเตรียมตัวสอบ และแน่นอน สำหรับคนทำงานออฟฟิศด้วยเช่นกัน

4.ปกป้องผิว
      แสงแดดจัดระหว่างวันทำร้ายผิวได้ตั้งแต่ริ้วรอย ไปยันมะเร็งผิวหนัง จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด หรือเสื้อผ้า เครื่องประดับที่ป้องกันแสงแดดอย่างเสื้อแขนยาว หมวกทรงกว้าง แว่นตากันแดด หากต้องออกแดดนานๆ ช่วงเวลาที่แสงแดดรุนแรงที่สุดระหว่างวันคือ ตั้งแต่ 10:00 ถึง 16:00 หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดในช่วงเวลานี้

5.รับประทานอย่างสมดุลกับการใช้พลังงาน
      เราควรรับประทานอาหารที่มีไขมัน คาร์โบไฮเดรตน้อย และรับประทานอย่างเหมาะสมกับพลังงานที่ใช้ในระหว่างวัน เช่นหากทำงานนั่งโต๊ะมากกว่าอาหารที่รับประทานก็ไม่ควรเน้นที่ให้พลังงานมากนัก นอกจากนี้ยังควรแบ่งเวลาไปออกกำลังกายบ้าง

6.ลดความเสี่ยงเป็นมะเร็ง
      ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนเราเป็นมะเร็งได้แต่หากลดปัจจัยดังต่อไปนี้แล้ว รับรองว่าห่างไกลมะเร็งออกไปได้อีกมาก เช่น ลดน้ำหนัก เลิกบุหรี่ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ ตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำ ลดการสัมผัสมลพิษ สำรวจน้ำที่ใช้ว่าสะอาดปลอดสารพิษ ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือการรักษาใจอย่าให้เคร่งเครียด แล้วโรคภัยจะห่างไกลไปอีกมากทีเดียว

* * * * * *
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ
โดย : Sarapantip สาระพันทิป

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ


ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ