‘เทียนบ้าน’ รักษาเล็บขบ


‘เทียนบ้าน’ รักษาเล็บขบ

     “เล็บ” ในการแพทย์แผนไทยจัดเป็นหนึ่งในองค์ประกอบ 32 ประการ ส่วนในทางการแพทย์แผนจีนให้ความสำคัญกับเล็บมาก เช่น การสังเกตสี ลักษณะของเล็บ ยังช่วยในการบ่งบอกโรคภายในร่างกายได้


     สำหรับโรคมักเกิดกับเล็บส่วนมากหนีไม่พ้น ‘เล็บขบ’ โดยเมื่อเกิดอาการเล็บขบต้องรีบทำการรักษาแต่เนิ่น ซึ่งสามารถรักษาเองได้ด้วยสมุนไพรที่เป็นไม้ประดับตามบ้าน เช่น “เทียนบ้าน”

     “เทียนบ้าน” (Garden Balsam) บ้างก็เรียกเทียนดอก, เทียนไทย, เทียนสวน เป็นไม้ประดับดอกสวยสีสดใส ที่คนไทยนิยมปลูกเป็นไม้ประดับริมรั้วบ้านทั่วไป แต่ปัจจุบันนี้หาได้น้อยเต็มที

     ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า ใบเทียนบ้าน มีส่วนประกอบชื่อ 2-methoxy-1, 4-naphthaquinone ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราในพืชได้ นอกจากนี้ยังมีกรดอินทรีย์หลายชนิดในดอกพบสาร harands, anthocyanin และสารอื่น จากการทดลองพบว่าสารสกัดด้วยแอลกอฮอล์จากใบของเทียนบ้าน ฆ่าเชื้อจำพวก dematophytes ที่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคผิวหนัง กลาก และฮ่องกงฟุตได้

     หมอจีนใช้ใบของเทียนดอกขาว ตำพอกเล็บขบ และปวดตามนิ้วมือ นิ้วเท้า (เกาต์) ถอนพิษปวดแสบ ปวดร้อน รักษาฝี แผลพุพองและเล็บขบ ใช้ใบสด 1 กำมือ ตำให้ละเอียดนำมาพอกบริเวณที่เป็นวันละ 3 ครั้ง

* * * * * *
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
โดย : Sarapantip สาระพันทิป

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ


ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ