ชวนมนุษย์ทำงาน ยืนให้มากถ้าอยากสุขภาพดี


ชวนมนุษย์ทำงาน ยืนให้มากถ้าอยากสุขภาพดี

     เป็นภาพที่ชินตาไปเสียแล้วกับการนั่งจมอยู่ในกองเอกสารมากมาย ตาจ้องคอมพิวเตอร์ มือหมุนโทรศัพท์เป็นระวิงของมนุษย์ทำงาน พ.ศ. นี้ แต่การทำเช่นนั้นอาจไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเสมอไป เพราะมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Chester ที่ระบุว่า การยืนทำงานช่วยให้สุขภาพดีมากกว่าการนั่งทำงานนั่นเอง


     "เพราะมนุษย์ถูกสร้างมาเพื่อทำในสิ่งที่มีค่ามากกว่าการนั่งโต๊ะ ตอบอีเมล และพิมพ์เอกสาร" ดร. John Buckley นักวิจัยเจ้าของผลงานชิ้นนี้กล่าว ซึ่งเขาได้อ้างว่า ถ้าหากมนุษย์ทำงานในยุคนี้ได้มีโอกาสยืนเพิ่มขึ้นสักวันละ 3 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่เพิ่มขึ้นถึง 144 แคลอรี่ และถ้าทำต่อเนื่องนาน 1 ปี จะเท่ากับการลดน้ำหนักได้ถึง 3.6 กิโลกรัมเลยทีเดียว

     "ทุกวันนี้ เรานั่งกันมากไป นั่งรถมาทำงาน จากนั้นก็มานั่งทำงานต่อ พอกลับถึงบ้านก็นั่งดูทีวี ซึ่งการนั่งมาก ๆ นี้ไม่ใช่ไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมสำหรับมนุษย์แต่อย่างใด เพราะมีการวิจัยมากมายในอดีตที่พบว่า การนั่งมาก ๆ นั้นเกี่ยวโยงกับปัญหาสุขภาพมากมายหลายประการ เช่น การเกิดโรคเบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้น"

     ส่วนข้อดีของการยืนไปด้วยทำงานไปด้วยนั้น ดร. Buckley กล่าวว่า นอกจากจะช่วยในเรื่องการเผาผลาญพลังงานของร่างกายแล้ว การยืนยังช่วยให้การไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้นด้วย พร้อมแนะนำว่า สำหรับมนุษย์เงินเดือนนั้น อาจเริ่มจากการปรับพฤติกรรมในการทำงาน เปลี่ยนจากการนั่งทำงาน เป็นยืนบ้าง หรืออาจใช้การเดินไปคุยที่โต๊ะเพื่อนร่วมงานแทนการโทรศัพท์ไปหาก็ได้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นนั่นเอง

* * * * * *
ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ
โดย : Sarapantip สาระพันทิป

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ


ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ