เห็ดหอม Shiitake


เห็ดหอม Shiitake

     เห็ดหอม (Lentinular edodes (Berk) Pegler) มีชื่อสามัญว่า Shiitake เป็นเห็ดที่มีกลิ่นหอมเมื่อผ่านการอบแห้งที่อุณหภูมิ 60-70 °C มีหลายสายพันธุ์ เป็นเห็ดที่ได้รับการศึกษาพัฒนามานานหลายร้อยปี มีทั้งสายพันธุ์ที่เจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิต่ำจนถึงอุณหภูมิค่อนข้างสูง ช่วงอุณหภูมิ 15-25 °C เป็นช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุด เห็ดหอมที่ผลิตได้ในบ้านเราส่วนใหญ่ดอกจะบางและเนื้อไม่แน่น ทั้งนี้เป็นเพราะสายพันธุ์และอากาศที่ร้อน ทำให้ดอกเห็ดเติบโตเร็ว จึงไม่เหมาะที่จะทำเป็นเห็ดหอมแห้ง


วิธีการเพาะเห็ดหอม
     การเพาะเห็ดหอมมีอยู่ 2 วิธี คือวิธีเพาะด้วยท่อนไม้ และวิธีเพาะด้วยขี้เลื่อย

     1. วิธีการเพาะด้วยท่อนไม้ ไม้ที่นำมาใช้ เช่น ไม้ก่อ ไม้เมเปิ้ลไต้หวัน อายุ 7-10 ปีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 2-6 นิ้ว ยาวประมาณ 1 เมตร นำมาเจาะรูกว้างประมาณ 2 ซม. ลึก 2ซม. เจาะเป็นแถว ๆ สลับฟันปลากัน แต่ละรูห่าง 7 ซม. ใส่เชื้อเห็ดหอมให้เต็มรู แล้วปิดด้วยฝาที่ทำจากเปลือกไม้ให้แน่น นำไปกองพักไว้ใต้ร่มไม้หรือร่มรำไร เป็นเวลา 3-6 เดือน (ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ) หลังจากนั้นนำท่อนมาเรียงตั้งแบบสลับฟันปลา หรือวางนอนแบบคอกหมู เห็ดจะเริ่มออกดอกและเก็บผลผลิตไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าไม้จะผุ (ประมาณ 3-6 ปี ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของเนื้อไม้)

     2. วิธีการเพาะด้วยขี้เลื่อย วิธีการเพาะจะเหมือนการเพาะเห็ดถุงทั่วไป แต่เชื้อจะเจริญเต็มถุงและสะสมความสมบูรณ์เป็นเวลา 3-5 เดือน ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ



คุณค่าทางโภชนาการ
     มีกรดอะมิโนจำเป็นหลายตัว เช่น Isoleucine 218 มก. Leusine 384 มก. Lysine 174 มก. Methionine 87 มก. Phenylalanine 261 มก. Threonine 261 มก. Valine 261 มก. วิตาบิน บี 1 0.4 มก. วิตามิน บี 2 0.9 มก. และเกลือแร่หลายชนิด

สรรพคุณทางยา
     เห็ดหอม มีสารชื่อ Lentinan และ KS-2 ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านหรือป้องกันการเกิดมะเร็งนอกจากนี้ในเห็ดหอมยังมีสารประกอบอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคหวัด และโรคความดันโลหิตสูง

* * * * * *
ที่มา : kasetnana.blogspot.com Kaset NaNa เกษตร นานา

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
Job Kabinburi หางาน กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

Computer FC คอมพิวเตอร์ แฟนครับ
ใหม่กว่า เก่ากว่า
ads

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ